Ngành công nghiệp giải trí hùng hậu như Kpop hiện nay đã gây ảo tường cho nhiều người rằng những nghệ sĩ vang danh khắp châu Á sẽ được đối đã xa hoa và có cuộc sống như những ông hoàng, bà chúa. Ngược lại, họ lại sống một cách khá "cơ cực" dưới "ách thống trị" của chính công ty quản lí mình. Không giống với nhiều công ty quản lí khác, tại Hàn Quốc, nhiều nghệ sĩ đang phải cắn răng chịu đựng những bất công mà các ông chủ tạo ra. Để đổi lấy sự nổi tiếng và niềm đam mê trong âm nhạc, ngoài việc chịu đựng ra thì các nghệ sĩ hiện nay không thể làm gì hơn.
Kể từ vụ việc tan rã ầm ĩ của nhóm nhạc nổi tiếng
H.O.T tuyên bố tan rã, khiến nhiều người tỏ ra khó chịu với cách thức hoạt động của
SM Ent, đến với thời đại của
BoA, DBSK, Super Junior..., trong khi nhiều người tưởng rằng
SM Ent sẽ có một công thức quản lí hợp lí hơn thì hiện nay, cái dớp 5 năm đã chính thức bủa vây
DBSK.
DBSK Có lẽ, trong mỗi người hâm mộ của
DBSK tại thời điểm này, ít nhiều vẫn nói lời cảm ơn với
SM Ent, chính họ đã đào tạo ra 5 "vị thần" độc nhất vô nhị tại châu Á. Thành công này lớn đễn nồi có thể sau này,
SM Ent sẽ khó có thể nhào nặn ra một nhóm nhạc có tầm ảnh hưởng và sức hút lớn như
DBSK một lần nữa. Nhưng những gì tốt đẹp mà công ty quản lí này đang làm với
DBSK cũng tương đồng với những cay nghiệt mà nhóm nhạc này đã nếm trải.
Từ ngày
DBSK ra mắt cho tới nay, nhiều tin đồn về việc
DBSK bị
SM Ent hành hạ hay đàn áp đã là cơn ác mộng đối với người hâm mộ của nhóm trên toàn thế giới. Thực hay ảo đó vẫn chỉ một mình
SM Ent biết. Nhưng nhìn vào tần số lao động của
DBSK thì ắt hẳn nhiều người cũng phần nào hiểu ra rằng họ đang kiệt quệ đến mức độ nào.
Làm việc không hề có ngày nghỉ, bươn thân ở Nhật Bản, làm việc cật lực và phát hành single/album đến chóng mặt, tổ chức concert và rồi lại về Hàn phát hành album. Đi đi lại lại, khiến cho các fans
DBSK đang tự hỏi rằng họ là người hay chỉ cỗ máy kiếm tiền cho công ty quản lí?
Nếu như ví von về phong cách làm việc của
DBSK thì có lẽ họ hợp với cái nghề nhà nông, người làm nông thì không bao giờ có ngày nghỉ, 365 ngày đều quần quật trên đồng và giờ đây,
DBSK nào có khác gì?
Với thành tích mà
DBSK đã lập nên như ngày hôm nay, chắc ai cũng sẽ tự nhủ rằng họ ắt hẳn trở thành những ca sĩ "cá kiếm" bậc nhất tại làng giải trí Hàn Quốc hiện nay. Nhưng hoàn toàn ngược lại, nhìn vào tỉ lệ phân chia mà
DBSK thu được thì đó chỉ là con số quá nhỏ. Theo như văn bản đệ đơn lên tòa về việc phân chia giữa nhóm với
SM Ent thì
DBSK chỉ được nhận 1% đến 5% trong số tiền mà họ kiếm ra.
Jun Su - Jae Joong - Yoo Chun Bất đồng trong quan điểm chia lợi nhuận đã dẫn đến việc 3 thành viên trong
DBSK là
Jae Joong - Jun Su và
Yoo Chun buộc lòng phải khởi kiện chính cái nôi đã nuôi lớn mình là
SM Ent. Có thể đối với nhiều người, họ là những phản đồ khi không biết đến tình nghĩa ngày xưa khi
SM Ent đã một tay gây dựng sự nghiệp cho họ như ngày hôm nay. Nhưng nếu nói đó là món nợ ân tình thì
DBSK cũng đã trả
SM Ent bằng cả mồ hôi và nước mắt của mình trong suốt 5 năm qua.
Một công ty giải trí không thể sống nếu như thiếu người nghệ sĩ và ngược lại, đó chính là sự tương hỗ qua lại trong ngành giải trí hiện nay. Nhưng nó không đồng nghĩa rằng các công ty giải trí có thể coi gà nhà mình là những quân nô lệ tha hồ sai khiển.
Chính vì những bất công quá ư thiếu nhân tính trong các bản hợp đồng hiện nay, ngành tư pháp tại Hàn Quốc đã buộc phải lên tiếng và yêu cầu chấm dứt tình trạng thiếu bình đẳng trong khoản phân chia thu nhập đối với các ca sĩ hiện nay.
Lấy tiếp
DBSK là một ví dụ điển hình cho chủ đề này, như đã thông báo từ trước, 2 thành vi
ên Jae Joong, Yoo Chun và
Jun Su sẽ góp giọng trong bộ phim truyền hình
Sungkyungkwan Scandal. Tuy nhiên, sau một tuần thông báo rằng ca khúc này sẽ sớm lộ diện nhưng đến nay các fans vẫn chỉ có thể thưởng thức nó trong mỗi tập phim được phát sóng.
Người hâm mộ đang tự hỏi rằng liệu
SM Ent đã giở chiêu bài gì để ngăn chặn việc
JaeChunSu trở lại hoạt động trong lãnh địa Kpop?
Theo như đại diện của nhà sản xuất bộ phim
Sungkyungkwan Scandal cho hay: "
Chúng tôi đã liên lạc nhiều lần với công ty phát hành ca khúc chính bộ phim này. Tuy nhiên, mọi thứ trở nên khó khăn, chúng tôi tin rằng đã có công ty nào đó ngăn chặn chúng tôi để không cho những bài hát này được phát hành theo đúng như dự định. Chúng tôi đang có kế hoạch điều tra với Ủy Ban Hội Chợ Thương Mại Hàn Quốc".Các ca khúc do
JaeChunSu thể hiện đều không xuất hiện trên các trang web nghe nhạc trực tuyến rộng rãi như:
Melon, Mnet, Dosirak và
Cyworld, nhưng trái khoáy thay, bộ phim
Playful Kiss phát sóng sau
SungKyungKwan lại chễm trệ xuất hiện trên mục tra tìm của phần đông những trang web này. Đây không giống với phong cách mà
DBSK đem lại, thậm chí nếu tách riêng ra như hiện nay là
JaeChunSu thì chỉ 3 cái tên này thôi cũng khiến cho thị trường Kpop phải chao đảo. Nhưng sao giờ đây, ca khúc của những cái tên vàng đó lại không có trong danh sách tìm kiếm?
Làm rõ hơn về vấn đề này,
KMP Holdings - là công ty chịu trách nhiệm phát hành những ca khúc cho các công ty lớn như:
SM Ent, YG Ent, JYP Ent.., vụ kiện giữa
SM Ent và
JaeChunSu dường như đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát hành ca khúc cho bộ 3 này tại Hàn Quốc.
Quá rõ ràng, nếu như gà cùng một nhà thì tội gì phải đá nhau, ngay sau khi thông tin này được phát tán rộng rãi, nhiều fans của
DBSK đã hết sức phẫn nộ và cho biết: "
Họ thật quá đáng, dường như SM Ent tự coi mình là vua tại Hàn Quốc".Theo một đại diện giấu tên trong làng giải trí Hàn cho biết:
"Tôi được biết, KMP Holdings đã liên kết với một số công ty khác và yêu cầu họ không được đăng tải ca khúc của 3 thành viên JaeChunSu. Nếu như họ làm trái ý của KMP Holdings, quý công ty sẽ triệt đường sống bằng cách không cho phát sóng độc quyền các ca khúc từ nghệ sĩ khác".Quả đúng như những gì mà nhiều người suy đoán, con đường mà
JaeChunSu trở lại Hàn Quốc trong thị phận âm nhạc sẽ không hề đơn giản khi họ đang đi trái ý với
SM Ent - ông lớn đang nắm quyền sinh sát đối với số đông nghệ sĩ thành danh tại Kpop hiện nay. Sẽ không có một ví dụ điển hình nào hợp lí hơn
DBSK để nói về việc các nhà quản lí nghệ sĩ hiện nay chuyên quyền đến thế nào, mặc dù họ là những người cha "đẻ" ra những nghệ sĩ tài năng trong ngành âm nhạc nhưng họ không hề biết quý trọng người con của mình.
Theo Thế Giới Kpop