Trong thời đại các ca thủ Hàn Quốc đổ xô sang nước ngoài đánh chiếm hòng tìm kiếm vinh quang và danh vọng, khiến nhiều người đang lo ngại rằng liệu họ sẽ đánh mất bản sắc của riêng mình.
Để có thể thích ứng với môi trường mới không còn cách nào khác, các ca sĩ Kpop phải miệt mài sách vở để học tiếng, tìm hiểu văn hóa của đất nước mình sắp định cư trong thời gian dài. Đó là cách để họ tới gần với khán giả bản địa cách nhanh chóng nhất. Nhưng đó không phải là sự thanh lọc bản sắc của mình, đây không phải là quá trình đào thải những nét đặc sắc vốn có của quê hương mình.
Vài tháng trở lại đây, nhóm nhạc nữ Kara đang khiến nhiều người nghe nhạc Kpop phải ngạc nhiên trước những kỉ lục do chính nhóm gây dựng. Góp mặt trong bảng xếp hạng Oricon, đạt doanh thu về số lượng bán đĩa lí tưởng nhưng đó không phải là những điểm nhất mà Kara thu hoạch được.
Kara Mà điều quan trọng hơn hết, Kara đang giữ được bản sắc cho riêng mình, với việc phát hành album
KARA BEST 2007~2010 vào tháng trước, ngay lập tức album này đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng Oricon. Nhưng mấu chốt không phải nằm trong việc Kara đang đứng thứ mấy tại Oricon mà các ca khúc trong album đều được thể hiện 100% bằng tiếng mẹ đẻ - Hàn Quốc. Nhưng nó lại nhanh chóng len lỏi vào bảng xếp hạng Oricon với thứ hạng cao ngất ngưởng.
Nhìn lại lịch sử các ca sĩ Kpop tấn công Nhật như: BoA, DBSK, SS501 ...đều đã rất thành công tại Nhật nhưng cách mà các nghệ sĩ hàng đầu châu Á này thành công không nằm ngoài 2 chữ: dịch chuyển.
BoA Nhớ lại thời BoA hay DBSK vẫn còn là những tân binh tại Nhật Bản, đều cho ra mắt những album/single bằng tiếng Nhật cho lần đầu đặt chân tới đây. Tạm gọi những album này là sản phẩm thích nghi, những album thể hiện bằng tiếng Hàn Quốc lại thường không mấy khả quan trong việc tiêu thụ. Cũng dễ để hiểu, với thời là những lính mới trên đất người, các nghệ sĩ không còn cách nào khác buộc lòng phải tạm quên đi bản sắc của mình để chiều lòng người hâm mộ tại đây.
DBSK Không thể trách móc nét biến hóa của những người đi trước, bởi chính nhờ những người đi mở đường như BoA, DBSK, SS501 ... thì những lớp đàn em sau này mới có thể dễ dàng đến với công chúng Nhật Bản nhanh đến vậy.Đây được coi là công sức lớn lao và đáng trân trọng của những đàn anh đã có công mở ra thành công cánh cửa Jpop cho các nghệ sĩ Hàn Quốc nuôi tham vọng chinh phục.
SS501 Để tạo ra sự khác biệt và nâng độ thành công của mình, các nhóm nhạc trẻ hiện nay đang dần mở rộng phương thức hoạt động theo hướng khác. Tích cực hoạt động tại thị trường bản địa, gây chấn động bằng những ca khúc hit và không quên nhờ các thuốc trợ lực như internet, chương trình truyền hình để lan tỏa tên tuổi ra xứ ngoại. Cộng thêm một yếu tố quan trọng mà Kpop đang nắm giữ hiện nay là thế lực của Kpop đang bao phủ toàn châu Á.
Trong năm 2009 và nửa đầu năm 2010 vừa qua, Kara đã rất thành công với các ca khúc hit như: Honey, Mister, Lupin đã đưa ra Kara vươn tầm ra khỏi địa phận Kpop ngay từ khi nhóm còn chưa lên kế hoạch chinh chiến tại Nhật.
Xem xét kĩ lưỡng về thị trường tại Nhật Bản, các album tiếng Hàn Quốc được phát hành tại đây, nói riêng về các tân binh thì thường rơi vào tình trạng ế ẩm. Nhưng Kara đã bán được 51,000 bản cho tất cả các single/album mang nhãn hiệu Hàn Quốc chỉ trong 1 tuần và nhanh chóng góp mặt trong bảng xếp hạng âm nhạc tại Nhật. Đó là cách mà Kara đang ghi tên vào cuốn sách lịch sử của Kpop.
Một cách đi hoàn toàn mới mẻ mà Kara tiến tới thị trường Nhật Bản, chinh phục người hâm mộ tại đây chính bằng bản sắc của mình. Thứ tiếng bản địa Hàn Quốc do Kara thổi vào làng nhạc Nhật đã đem lại thành công vang dội cho nhóm.
Thời gian tới, Kara sẽ phát hành album mới tại Nhật, nhiều người thắc mắc rằng liệu đây sẽ tiếp tục là album bằng tiếng Hàn, đại diện DSP Ent - công ty quản lí của Kara cho biết: "
Vẫn còn quá sớm để chúng tôi khẳng định rằng album này sẽ 100% bằng tiếng Hàn. Tuy nhiên, chúng tôi muốn giữ bản sắc của một ca sĩ Hàn Quốc". Giải thích cho sự thành công đến ngạc nhiên của Kara trên đất Nhật, DSP Ent cũng cho biết: "
Âm nhạc và vũ đạo của Kara khá đặc biệt, chúng ta sẽ không thể nhìn thấy sự tương đồng nào với các nhóm nhạc nữ tại Nhật hiện nay".Big Bang - nhóm nhạc cũng đã rất thành công trong việc dùng bản sắc của Kpop lấn áp địa phận Nhật. Nối tiếp ngay sau đó chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những cái tên khác như: SNSD, 4Minute hay gần đây 2PM cũng đã dành trọn tình cảm của người hâm mộ tại Nhật bằng chính những hoạt động âm nhạc tại Hàn Quốc.
Đó là cách thức khác nhau khi các nghệ sĩ tấn công thị trường nước ngoài, thời nay khi thiên thời - địa lợi - nhân hòa đang ủng hộ lớp nghệ sĩ trẻ thì họ đang dùng bước đi mới lạ là: tiếng bản địa để thu hút fans. Nhưng khi đã trở nên nổi tiếng và có chỗ đứng trong làng nhạc rồi thì ắt hẳn ai cũng phải quay về điều cơ bản nhất chính là phát hành album tiếng nước ngoài.
Theo 2Sao