Trong
hai năm 2009 và 2010, Kpop fan đã phải đau đầu vì hàng loạt những vụ
dùng dằng giữa công ty quản lý với các nghệ sĩ, nhóm nhạc. Từ những sự
việc ấy, nhiều công ty quản lý lớn nhỏ của Hàn Quốc đã bị phanh phui khi
bóc lột nghệ sĩ bằng những bản hợp đồng nô lệ. Trong khi có những công
ty dày đặc “tiền án tiền sự” lục đục với gà nhà thì nhiều công ty khác
lại luôn nhận được sự ca ngợi của các nghệ sĩ do mình quản lý. Cùng nhìn
lại và phân tích mối quan hệ giữa những nghệ sĩ với công ty quản lý
hàng đầu Kpop trong hai năm qua.
SM với DBSK và Super Junior |
SM Entertainment có “tiền án tiền sự” bóc lột các nghệ sĩ, kể cả nghệ sĩ “cưng” Sau hai cuộc “chiến tranh” tưng bừng với gà nhà
H.O.T. và
ShinHwa, xung quanh
SM luôn có những câu chuyện không biết là thật hay giả nhưng nghe là muốn dựng tóc gáy. Kpop fan lâu năm, đặc biệt là các fan của
H.O.T.,
ShinHwa và
DBSK,
chắc chẳng mấy ai là chưa đọc về việc thần tượng của mình bị bóc lột
tới mức phải vào bệnh viện, hay kinh khủng hơn là bị “tay sai” của
SM nhốt, đánh đập, hành hạ. Không ai biết được tính xác thực của những câu
chuyện này tuy nhiên “không có lửa thì sao có khói”, hầu hết Kpop fan
có cái nhìn ác cảm về công ty quản lý
SM Entertainment.
Vụ việc của DBSK và Super Junior hồi năm ngoái khiến làn sóng phản đối SM một lần nữa dấy lên Bẵng đi một thời gian sau vụ lục đục của
H.O.T. và
ShinHwa, hè năm ngoái ba thành viên
JaeChunSu của
DBSK đâm đơn kiện khiến cho làn sóng phản đối
SM một lần nữa dấy lên. Những “tội ác” của
SM mà
JaeChunSu nêu ra không đến mức kinh khủng như trong “giai thoại” tuy nhiên vẫn thừa sức khiến dư luận phẫn nộ. Việc
SM kiên trì đánh lạc hướng dư luận hay
Yunho, Changmin và một số nghệ sĩ khác của
SM đứng ra bảo vệ công ty cũng không thể qua mắt được Kpop fan.
Không chỉ đối với
các fan của nghệ sĩ SM mà còn cả đông đảo Kpop fan nói chung, SM là một
công ty đào tạo sao hàng đầu Kpop nhưng cũng là cỗ máy in tiền vô nhân
đạo Sự việc với
DBSK còn chưa xong thì
Hangeng của
Super Junior nhập cuộc. Scandal nội bộ nhà
SM ngày càng trở nên phức tạp.
SM có thể đánh lừa những người không hiểu biết về Kpop chứ không thể “bịp” Kpop fan.
“Gia đình SM” có
lẽ chỉ bao gồm DBSK, Super Junior, SNSD, SHINee, f(x), v.v… chứ tuyệt
nhiên không có các thành phần quản lý của công ty này Không chỉ trong mắt các fan của nghệ sĩ
SM mà đối với đông đảo Kpop fan,
SM là một công ty đào tạo sao hàng đầu Kpop nhưng cũng là cỗ máy in tiền vô nhân đạo. “Gia đình
SM” có lẽ chỉ để nói đến các thành viên
DBSK, Super Junior, SNSD, f(x), v.v… chứ không bao gồm đội ngũ quản lý của công ty hàng đầu này.
Kpop fan biết đến chủ tịch YG Yang Hyun Suk qua những câu chuyện hài hước của Big Bang và 2NE1 trên các show truyền hình Không hùng mạnh và doanh thu hàng năm cao ngất ngưởng như
SM tuy nhiên chế độ đãi ngộ của
YG lại được Kpop fan đánh giá cao. Mặc dù là công ty nhỏ hơn nhưng
YG cũng chăm lo nơi ở cho gà nhà xịn không kém gì gà
SM với đầy đủ các phòng tiện nghi, bằng chứng là những hình ảnh về nhà chung của 4 cô nàng
2NE1 khi nhóm chỉ mới debut được vài tháng hồi năm ngoái.
Những câu chuyện ấy khiến hình ảnh gia đình YG hiện lên thật gần gũi trong mắt fan mà chẳng cần một lời ca ngợi tung hô nào Nếu như trên các show truyền hình,
Super Junior, SNSD, SHINee hay
f(x) chủ yếu kể về những kỷ niệm các thành viên trong nhóm với nhau hoặc giữa các nhóm, hiếm khi nhắc tới đội ngũ quản lý của
SM thì bên nhà
YG lại trái ngược hoàn toàn. Kpop fan được nghe nhiều về chủ tịch của
YG qua những câu chuyện từ chính
Big Bang và
2NE1 như “bố”
Yang đã đôn đốc nhóm tập luyện như thế nào, nghiêm khắc như thế nào đến hình thức “trừng phạt” kì cục đối với
Seungri khi anh chàng dám tránh mặt suốt 2 tháng trời. Cứ thế, những câu chuyện ấy khiến hình ảnh gia đình
YG hiện lên thật gần gũi trong mắt fan mà chẳng cần một lời ca ngợi tung hô nào.
JYP với Wonder Girls, 2PM và 2AM |
JYP trong mắt fan là một “ông bố” lúc nào cũng “dính” lấy 5 cô con gái cưng Wonder Girls Không đứng đằng sau, âm thầm tạo nên thành công của gà nhà như
YG, hình ảnh chủ tịch
Park Jin Young trong mắt fan là một nghệ sĩ, nhà sản xuất, quản lý tài năng và cực tâm huyết với nghề. Nhắc đến
JYP là người ta sẽ nghĩ đến những bức ảnh chung của ông chủ tịch đam mê sân khấu với 5 cô con gái cưng
Wonder Girls. “Bố”
Park đã luôn ở bên và dẫn dắt
Wonder Girls, bằng những kinh nghiệm và chiến thuật đặc biệt, đưa gà cưng trở thành nghệ sĩ Hàn đầu tiên lọt
Billboard Hot 100.
JYP còn là “hitmen” đầy nhiệt huyết trong việc tạo hit cho “đàn con” 2PM và 2AM Nhưng không phải vì “dính” lấy
Wonder Girls mà
JYP xa rời các gà nhà còn lại. Ai là người đã tạo dựng nên một
2PM thành công rực rỡ, một idol group hàng đầu ngày hôm nay? Không phải một nhân vật nào đó trong bộ máy quản lý của
JYP mà chính là “ông trùm”
Park Jin Young. Giống như “bố”
Yang, là chủ tịch của cả công ty quản lý lớn nhưng “bố”
Park cũng trực tiếp tham gia vào hầu hết các khâu sản xuất, theo dõi sát sao gà nhà.
JYP cũng chính là “hitmen” số 1 của công ty, đã tạo ra hàng loạt hit đỉnh đưa
Wonder Girls,
2PM và
2AM lên bục vinh quang.
DSP với SS501 và Lee Hyori |
Mối quan hệ giữa DSP và các gà nhà khá “mơ hồ” trong mắt Kpop fan KARA,
SS501 và cả
Lee Hyori thời còn ở
DSP cũng không có nhiều câu chuyện để chia sẻ về công ty cũng như đội ngũ quản lý. Kpop fan không có nhiều khái niệm về đội ngũ
DSP, chỉ biết rằng dù ít nhưng công ty cũng đã cho ra đời những tên tuổi “còn mãi với thời gian”:
Sechskies,
Fin.K.L. và giờ là
SS501 cùng
KARA. Nhưng có vẻ như
DSP với khả năng đào tạo còn hạn chế so với
SM,
YG và
JYP, không phải là công ty lý tưởng đối với các nghệ sĩ. Điều này lý giải cho sự dứt áo ra đi của
Lee Hyori sau khi
Fin.K.L. tan rã và mới đây nhất là quyết định chia tay công ty của cả 5 thành viên
SS501.
Cre : Mương 14 + DC@ADVF