Sao sao = thảm họa
(2Sao) – Thảm họa có thể xuất phát từ sự canh tranh hoặc không hợp nhau nhưng cũng có thể xuất phát từ tài năng có hạn của các sao... ảo.Sao lớn + sao lớn = chiến tranhCái tôi của người nghệ sĩ dường như lớn hơn người bình thường. Cái tôi ấy giúp họ có được phong cách riêng. Bởi họ dám “kiêu” để không bao giờ đi nhầm vào bước chân của người khác.
Nhưng khi cái tôi quá lớn thì sự “kiêu hãnh” dễ trở thành ích kỷ và họ không muốn người khác hơn mình. Nhất là khi cùng kết hợp, cái tôi nào cũng muốn vượt trội, dẫn tới sự kết hợp trở thành hổ lốn. Vậy nên trên sân khấu nhạc mới có những tiết mục song ca, tốp ca “lổn nhộn sạn” của các sao cỡ bự.
Đó là màn song ca của Thu Minh – Mỹ Linh với ca khúc “Khúc giao mùa” của Huy Tuấn. Trước đó, cũng với ca khúc này, Mỹ Linh và Minh Quân dã từng thể hiện rất tình, rất ngọt ngào và ấn tượng. Ấy thế nhưng khi chị hát cùng Thu Minh thì sự ngọt ngào, tinh tế vốn có của Mỹ Linh dường như biến mất. Thay vào đó là sự phô diễn kỹ thuật lộ liễu. Còn Thu Minh cũng chẳng kém cạnh. Chị hát một cách nắn nót, “hét” một cách có chủ đích ý như khẳng định rằng ta đây cũng chẳng kém gì một diva đẳng cấp. Và rồi cuối cùng “Khúc giao mùa” – một ca khúc dạt dào tình trở thành “cuộc chiến” trong âm nhạc của hai tên tuổi vốn nổi tiếng khôn ngoan.
Đó là màn song ca “bất ngờ” ngoài sức tưởng tượng của Mr Đàm và Mỹ Tâm trong đêm chung kết HHVN 2010 với bài hát “Trái tim không ngủ yên”. Sở dĩ nói bất ngờ vì không ai có thể nghĩ rằng cặp sao ăn khách nhất của âm nhạc Việt Nam lại có một màn biểu diễn thiếu thuyết phục đến thế. Cái tình, sự thổn thức của những trái tim đang yêu trong ca khúc cũng theo gió bay vù đi mất, chỉ còn lại sự khô khốc và cô cảm trong giọng hát của 2 ca sĩ.
Mr Đàm và Mỹ Tâm trên sân khấu HHVN 2010
Thực ra Mr Đàm hát nhạc tình cũng rất hay và Họa mi tóc nâu Mỹ Tâm cũng không hề kém cạnh. Nhưng có lẽ vì người đàn ông lắm chiêu quá cá tính nên đã phối lại bài hát theo một cách hoàn toàn mới. Rõ ràng, bài hát lạ thật, khác thật nhưng sự khác lạ lại đi quá giới hạn thành ra khán giả chẳng còn nhận ra bóng dáng ca khúc nức tiếng của Thanh Tùng đâu nữa.
Đó là màn tứ ca của 3 diva Cẩm Vân, Hồng Nhung, Mỹ Linh và nữ hoàng nhạc trẻ Mỹ Tâm với ca khúc “Một mình” của Thanh Tùng. Trước khi có sự kết hợp này, cả Mỹ Linh và Hồng Nhung đều đã thể hiện rất thành công ca “Một mình”. Thế nhưng đến khi cả 4 giọng ca đỉnh cao kết hợp lại thì sự cô đơn, mong manh của bài hát hóa ra ồn ào trước sự khoe giọng của 4 ca sĩ. Hồng Nhung thanh tao, sang trọng nhưng quá điệu đà. Mỹ Linh mải mê phô diễn giọng thành ra vô cảm. Mỹ Tâm thì không muốn bị lép vế so với đàn chị nên cố khoe giọng cao vút và mạnh mẽ, nhưng mạnh quá lại hóa ra thô và cứng nhắc. Chỉ có Cẩm Vân là vẫn hát một cách giản dị nhưng lại thể hiện đúng đẳng cấp của mình.
Sao nhỏ + sao nhỏ = thảm họaĐến ngay cả các diva, những người chuyên nghiệp và tinh tế như thế đôi khi cũng không hoàn hảo trong các sự kết hợp nên chuyện các sao thị trường kết hợp với nhau và cho ra một thảm họa âm nhạc thì cũng không có gì quá lạ! Thảm họa họ tạo ra không bắt nguồn từ nguyên nhân cá tính như các sao lớn mà xuất phát từ chính tài năng có hạn của họ. Và sâu sa hơn, thảm họa ấy xuất phát từ cái tôi thiếu sự kiêu hãnh của người nghệ sĩ.
Nếu không nghe họ hát live trên sân khấu, ai cũng nghĩ rằng
Minh Hằng - Tim là một cặp hoàn hảo
Nếu ai đã từng nghe Minh Hằng và Tim hát “Một vòng trái đất” từ những sản phẩm đã qua phòng thu thì sẽ gật gù khen “quả là một đôi trời sinh”. Thế nhưng khi họ bước lên sân khấu (tất nhiên là trong trường hợp không lipsyn) thì khán giả chỉ còn cách.... than trời. Giọng hát của 2 ca sĩ có quá nhiều khuyết điểm. Minh Hằng còn có thể nghe tạm chứ Tim thì có lẽ đến một giọng ca cấp trường cũng hát live tốt hơn. Thiết nghĩ, chắc Tim cũng thừa biết giọng hát của mình ở đẳng cấp nào và có lẽ cũng không ngỡ ngàng khi bị khán giả chê nhưng anh không đủ tính táo và khôn ngoan để khước từ ánh hào quang. Rất có thể anh cũng biết rằng, mình hát trên sân khấu, khán giả ở dưới cũng chê.
Hoặc như Wanbi Tuấn Anh và Đông Nhi với “Cho em” cũng tương tự vậy. Giọng Đông Nhi không tốt nhưng để đảm bảo yếu tố hát live và dễ nghe thì vẫn chấp nhận được. Nhưng Wanbi Tuấn Anh, một anh chàng được mệnh danh là Hoàng tử Vpop, đã từng nhận giải ca sĩ triển vọng của Mai Vàng mà hát như cơm nguội và mắc lỗi tùm lum. Nếu nghe một bài hát live như thế này, khán giả khó có thể tin được Wanbi cũng là một ca sĩ...?
Những trường hợp như Tim – Minh Hằng hay Wanbi Tuấn Anh – Đông Nhi không còn là chuyện lạ trong giới showbiz. Những ca sĩ tuổi teen được tung hô ồn ào trên báo chí cuối cùng bước lên sân khấu lại không thể hiện được cái tầm của mình. Thế nhưng những “thảm họa” này vẫn tiếp tục diễn ra, ngày càng phổ biến mà gần như không có cách khắc phục. Có lẽ một phần vì khán giả Việt quá dễ tính, một phần vì các ca sĩ không đủ sự kiêu hãnh nên mới dương dương tự đắc trên sân khấu dù giọng hát không... đáng để được gọi là ca sĩ đúng nghĩa
>>> Vơi tư cách là một người nghe nhạc Việt, thưởng thức âm nhạc Việt, bạn có ý kiến gì về vấn đề này? Bạn đồng ý hay không đồng ý với quan điểm của người viết? Hãy gửi những suy nghĩ của bạn đến 2Sao ở phần bình luận phía dưới nhé.
Cre : 2sao