Với vẻ ngoài ngày càng nổi bật và gợi cảm, Hoa hậu Mai Phương Thúy trở thành gương mặt đại diện quảng cáo cho những thương hiệu lớn như trung tâm mua sắm, ngân hàng lớn, cửa sổ…Hoa hậu đã thu về khoản thu nhập không nhỏ từ các hợp đồng quảng cáo này.
Gần đây, HH Mai Phương Thúy thực hiện mẫu quảng cáo cho dầu gội Rejoice. Mẫu quảng cáo này khi xuất hiện trên truyền hình đã va phải sự phản đối nghiêm trọng từ phía công chúng. Nhiều người cho rằng nhân vật mà Mai Phương Thúy thể hiện trong mẫu quảng cáo này có những hành động và lời nói không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt.
|
Hoa hậu Mai Phương Thúy bị chê là vô lễ trong quảng cáo Rejoice. |
Nội dung của đoạn quảng cáo dầu gội Rejoice nói về hình ảnh của một cô gái trẻ trung, xinh đẹp, có mái tóc dài óng ả do Mai Phương Thúy đóng vai được người yêu đưa về ra mắt gia đình. Mẹ chàng trai lần đầu gặp gỡ nhưng rất có thiện cảm và ấn tượng với mái tóc dài óng mượt của cô gái nên đã hỏi bí quyết làm đẹp của cô gái: “Cháu duỗi tóc ở tiệm à?”. Đáp lại câu hỏi niềm nở của mẹ chồng tương lai, cô gái mà Mai Phương Thúy thể hiện tươi cười nhã nhặn: “À không, chỉ là Rejoice thôi!”.
Câu trả lời của nhân vật do Mai Phương Thúy đóng bị cho là vô lễ, không phù hợp với lối sống của người Việt. Trong văn hóa giao tiếp hàng ngày, khi nói chuyện với người lớn tuổi hơn thì lời nói của người dưới được thốt ra phải cẩn trọng, đúng chừng mực hay phải lễ phép. Nói cách khác, trong câu trả lời của người dưới phải có những từ thể hiện sự tôn trọng, lễ độ như thưa, gửi, dạ, vâng… quan trọng là phải có đủ chủ ngữ, vị ngữ của câu.
“À không, chỉ là Rejoice thôi”, câu trả lời này không phù hợp với hoàn cảnh được hỏi, bởi nhân vật do Mai Phương Thúy đóng đang trả lời mẹ chồng tương lai, người lớn tuổi hơn mình. Mai Phương Thúy là người có học thức nhưng lại thể hiện nhân vật bị cho là có cách cư xử thiếu lễ độ, không tôn trọng với bề trên.
|
Hoa hậu Mai Phương Thúy trần tình rằng cô làm theo kịch bản. |
Nhiều khán giả phản ứng khá gay gắt trước thái độ thiếu tôn trọng, không lễ phép của nhân vật nữ do Mai Phương Thúy đóng. Chị Loan, ở ngõ 10, Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội, sau khi xem xong quảng cáo Rejoice đã phản hồi trên mạng: “Ôi trời, mỗi lần xem quảng cáo rejoice mình ghét thế chứ, con dâu tương lai gì mà nói năng cộc lốc, chả có chủ ngữ vị ngữ gì cả, vô học thế cơ chứ. Mình tự hỏi ko biết phản hồi vào đâu thì vớ phải topic này.”
Một khán giả khác ở 110 Hoàng Mai, Hà Nội, cũng đồng tình: “Nhà mình cũng rất phản đối cái quảng cáo này vì nghe Mai Phương Thúy trả lời trống không với người lớn rất khó chịu. Tệ không chịu được khi nghe cái giọng trả lời của nàng Thúy này.”
Chị Hồng ở 45 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội thì gay gắt hơn: “Quảng cáo dầu gội của Mai Phương Thúy đáng bị ném đá thật to vì lố bịch và vô duyên. Con trẻ xem nó còn thắc mắc: "Ơ sao cô ấy lại không bảo dạ, vâng hả mẹ?”.
Quảng cáo dầu gội Rejoice của Mai Phương Thúy đã gây ra nhiều phản ứng bất bình từ phía công chúng. Mai Phương Thúy là người đóng vai nhân vật nữ trong quảng cáo thì chắc chắn phải xem kịch bản trước khi diễn. Là một người có học thức, một hoa hậu lẽ ra Mai Phương thúy phải cẩn trọng trong từng hành động, lời nói của mình. Phải có cách ứng xử phù hợp cả ở ngoài đời và trong khi diễn. Sự thể hiện của Mai Phương Thúy trong đoạn quảng cáo dầu gội không những gây thất vọng cho người xem mà còn là lời nhắc nhở cho văn hoá ứng xử trong quảng cáo Việt.
|
Hoa hậu Mai Phương Thúy mong mọi người sẽ hiểu cho công việc của cô. |
Mai Phương Thúy chia sẻ với Pháp luật xã hội rằng vì quá bận nên cô còn chưa có thời gian xem quảng cáo đấy lên sóng như thế nào nên cũng chưa kịp tìm hiểu mọi người nói gì về quảng cáo ấy. Nói về lời thoại, Hoa Hậu Việt Nam 2006 cho biết rằng cô cũng đoán được ngay từ ban đầu, khi kí hợp đồng quảng cáo cho nhãn hàng này, Hoa Hậu chỉ kí điều khoản về việc Thúy phải làm và phạm vi sử dụng hình ảnh. Còn vấn đề về kịch bản thế nào là do bên nước ngoài.
Ngay khi sang đến Thái Lan, cầm kịch bản trên tay, Hoa Hậu Mai Phương Thúy đã thắc mắc với đoàn làm phim quảng cáo. Nhưng đoàn sang Thái Lan chỉ có hai người Việt Nam là Thúy và copywriter của nhãn hàng. “Thúy có nói rằng lời thoại như vậy là không hợp lý. Bản thân Thúy là người miền Bắc, mỗi câu nói với những người hơn tuổi Thúy đều có kính ngữ, và cũng rất lễ phép.”
Hoa Hậu được trấn an rằng đây là nhãn hàng lớn, khi lên kịch bản hay làm gì, họ đã đều tính toán kĩ rồi. Còn giờ nếu Thúy khăng khăng không chịu nói lời thoại này, thì họ sẽ phải ngừng quay quảng cáo, anh copywriter sẽ phải bay về Việt Nam, họp với chủ nhãn hàng để bàn lại về kịch bản.
“Và đương nhiên lúc đó chi phí dội lên rất nhiều và Thúy thành người phá vỡ hợp đồng. Lúc đó ekip quay quảng cáo cho Thúy còn rất nhiều quảng cáo khác của nhiều nhân vật nổi tiếng đến từ nhiều nước, Thúy không muốn là người phá vỡ hợp đồng và cũng không để mọi người vì mình mà phải dừng công việc.” – Mai Phương Thúy chia sẻ về cái khó trong ràng buộc của hợp đồng.
Theo phỏng đoán của Hoa Hậu từ thiện, cô cho rằng ekip làm việc đa số là người miền Nam, cách giao tiếp đặc trưng trong Nam là không thêm “ạ” trong các câu thể hiện kính ngữ đối với người trên như ngoài Bắc.
Thúy biết được sẽ có lời bàn tán ra vào và cô mong mọi người cũng hiểu cho công việc của cô, vì “không phải mình muốn làm theo ý mình là được, đoạn quảng cáo muốn được phát sóng phải qua kiểm duyệt rất nhiều. Chắc hẳn họ cũng đã tính toán hết rồi. Thúy nghĩ nếu muốn tìm hiểu nguyên nhân của việc này bạn nên hỏi trực tiếp nhãn hàng, họ sẽ giải thích lý do cho bạn”.
Cre:ngoisao