Giảm cái tôi hay thị trường hóa?Tuy được gắn danh là “shock và sex” – xuất phát từ phát ngôn và quan điểm thời trang, quan điểm sống nhưng Mai Khôi vẫn được xem là ca sĩ có nhiều cá tính khi dòng nhạc mà cô theo đuổi không chỉ đẹp về ca từ mà còn trau chuốt về giai điệu. Cô cũng từng tuyên bố
“tôi không ngửi nổi dòng nhạc thị trường”. Thế nhưng, sau nhiều năm, Khôi bất ngờ chuyển hướng khi cho biết sẽ thay đổi phần nào dòng nhạc của mình, để đáp ứng khán giả số đông.
Không chỉ có Mai Khôi, cô ca sĩ theo đuổi hình tượng sex - sang rất riêng biệt, sau nhiều năm tạo cá tính riêng là Thu Minh cũng tuyên bố sẽ bắt đầu mở rộng đối tượng khán giả. Âm nhạc của chị không còn cá tính nữa, mà bình dân hơn. Thực tế, sự thay đổi này, theo cách nói đơn giản, là một cách “thị trường hóa” phong cách.
“Thị trường theo kiểu của Thu Minh, và vẫn là một Thu Minh không lẫn đi đâu được”, cô tự tin cho biết.
Thu Minh từng phát biểu: “Tôi không ngửi nổi dòng nhạc thị trường” Một cách nào đó, những chiếc gai xù xì và ấn tượng đã bị bẻ gãy bởi dòng chảy của showbiz Việt. Mới đây, Đức Tuấn ra album nhạc Trẻ mãi với những ca khúc của nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh, khác hẳn với một Đức Tuấn chuyên trị dòng nhạc sang và nhạc kịch mà anh từng theo đuổi. Trước đó, Tinna Tình, cô ca sĩ từng trung thành với đam mê rock cũng chọn cách pha thêm pop, dance… vào các ca khúc do chính cô sáng tác và thể hiện, sau thời gian khá dài tiếp cận khán giả trong chật vật. Hay như Lê Hiếu, sau nhiều năm kiên quyết chỉ thể hiện các ca khúc đẹp và trúc trắc, cũng như giữ vững bản ngã của mình, cũng đành phải chuyển theo một hướng mà anh gọi đó là giảm bớt cái tôi cá nhân, hát những bài hát đơn giản, dễ nghe, dẫu biết dễ nghe lắm khi lại đồng nghĩa với… dễ quên.
Vì đâu thị trường thắng cá tính?Tina Tình đã chuyển hướng đi “Sau nhiều năm, tôi nhận ra rằng mình cần phải hát cho khán giả nghe, chứ không phải cho chính tôi nghe”, Lê Hiếu chia sẻ về sự chuyển hướng của mình. Cũng theo anh, khán giả mới là đối tượng quyết định sự thành - bại, tồn tại hay không tồn tại của một ca sĩ, nên đáp ứng khán giả là một hướng đi cần thiết. Còn với Tinna Tình, cô cho rằng đó chỉ là một cách đa dạng hóa bản thân. “
Tôi vẫn không đánh mất mình, chỉ là làm cho âm nhạc của mình trở nên dễ gần hơn thôi”, cô nói.
Âm nhạc của Mai Khôi sẽ bình dân hơn
Thực tế, khái niệm nhạc “thị trường” hay nhạc “sang” chỉ là một cách gọi, không có bất kỳ chuẩn mực nào để làm vạch chia. Nhưng việc các ca sĩ chấp nhận “bẻ gai” mình là điều đang diễn ra, mà lý do thật xuất phát từ việc… kiếm tiền. Tuy được đánh giá cao bởi giới chuyên môn và khán giả kỹ tính, nhưng số lượng lời mời biểu diễn lại không tỉ lệ thuận với lời đánh giá này.
“Thực tế là các diva không được mời biểu diễn nhiều như các ca sĩ của dòng nhạc thị trường”, Thu Minh thẳng thắn. Cũng theo cô, nhất là tại show diễn ở các tỉnh, khán giả chỉ cần những ca khúc nhẹ nhàng, dễ hiểu, ca từ đơn giản chứ không quá chú trọng những cá tính đặc biệt hay những ca khúc quá biệt khu người nghe.
Có thể nói, về lý thuyết, chinh phục khán giả là mục tiêu chính của bất cứ ca sĩ nào, và việc chinh phục này chỉ thực hiện được khi nhu cầu của khán giả được đáp ứng. Tuy nhiên, hòa mình vào số đông “hoàng tử”, “công chúa” của showbiz Việt hiện tại cũng là một cách làm nhạt mình, mà cái giá phải trả đôi khi là sự lãng quên. Và người ta bắt đầu tự hỏi, những cái tên ấn tượng còn lại như Lê Cát Trọng Lý liệu có bao giờ trở thành “công chúa tóc xoăn”, hay Thảo Trang Idol sẽ là “búp bê xấu lạ”… hay không?
-------------
cre : 2sao