Bây giờ cứ nghe một cô
xinh xinh đang làm người mẫu hay diễn viên gì gì đó thổ lộ “em muốn làm
ca sĩ” tự dưng thấy sợ. Những kí ức về “thảm họa nhạc Việt” mới ngày nào
vẫn còn chưa phai… Nhà
báo đặt câu hỏi với một nữ ca sĩ trẻ: “Một ca sỹ mà hát không hay thì
theo chị có nên tiếp tục đi hát không?”. Cô ca sĩ trả lời: “Thế một cô
thợ may làm nghề chưa giỏi, cô ta có nên bỏ nghề không? Hay nên tiếp tục
học nghề, bồi dưỡng kỹ năng và kinh nghiệm để trở thành một thợ may bậc
cao trong tương lai? Vậy một võ sĩ quyền anh, rất yêu nghề, đánh không
hay ở thời điểm hiện tại liệu anh ta có nên bỏ nghề không? Hay anh ta
nên khổ luyện, bồi dưỡng thêm cho mình các kỹ năng tấn công đối thủ làm
sao có thể đạt được sự khéo léo, đủ lực, ở mức độ hiểm hóc đến hoàn hảo,
nhằm đưa anh ta lên một vị thế cao hơn nhiều không?”.
Nghe Lê Kiều Như hát, khối người "ngất". Người
đọc phải khen cô ca sĩ kia là người khéo trả lời và có chí khí. Nhưng
cũng phải nhắc khéo cô rằng có một số ngành mà người học không phải cứ
có ý chí và quyết tâm là đạt được sở nguyện. Mà cụ thể ở đây chính là
nghề hát – nghề của những nghệ sĩ.
Nghề hát hoàn toàn khác với
nghề may, nghề đấm bốc. Ở đây, người viết không có ý so sánh nghề nào
cao cấp hơn nghề nào, mà chỉ muốn khẳng định nghệ thuật là một nghề rất
đặc thù. Người làm nghệ thuật muốn vươn lên tầm nghệ sĩ phải có năng
khiếu, có tố chất vượt qua những khả năng thông thường. Mà năng khiếu là
thứ trời cho. Những ai đã có năng khiếu ca hát rồi, thì dù không qua
trường lớp, khi gặp điều kiện thuận lợi vẫn có thể bộc lộ tố chất. Còn
không có giọng, không có năng khiếu thì có đi học đến già, vẫn chỉ là
một giọng ca thường thường bậc trung, tạm đủ để đi hát karaoke với bạn
bè mà thôi.
Đáng buồn hiện nay thị trường có quá nhiều giọng
karaoke như thế. Và còn buồn hơn khi một bộ phận công chúng dễ dãi, chấp
nhận những giọng ca này. Có lẽ cần phải nhắc lại vài thảm họa V-pop như
Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như để làm ví dụ. Có ai ngờ những giọng ca “miệt
vườn” này có ngày lại được lên TV hát cho hàng triệu người nghe? Những
cơn ác mộng như thế đã trở thành cơm bữa trong đời sống âm nhạc. Đáng sợ
thay ác mộng của người này là mộng đẹp của người khác. Người trẻ có thể
vin vào cái cớ hát dở như thế cũng có thể lên sân khấu, lên truyền
hình, vậy không có lý gì một giọng ca như mình lại chịu ngồi xó bếp.
Sự
bất lực của những nhà quản lý, sự dễ dãi của một bộ phận công chúng và
sự tham lam hám lợi của một số ông (bà) bầu đã cùng đưa những giọng ca
tầm thường lên bục vinh quang. Dù cái vinh quang đó chỉ như bong bóng xà
phòng nhưng nó khiến cho khối bạn trẻ bằng mọi giá để đạt được tới cái
vinh quang giả hiệu đó.
Có ai cấm con người ta thôi ước mơ đâu,
cũng như chẳng có mấy ai bỏ công can gián những con ếch cứ muốn to bằng
bò. Những con ếch cứ tự thổi phồng mình để to bằng con bò, cuối cùng bị
nổ tung (truyện ngụ ngôn Ê-dốp).
cre: 2sao