"Lũ" idol girlgroup không còn sức? Xé áo khoe body nhạt dần? Kpop "nuốt chửng" Jpop?
Những xu hướng sẽ nhạt dần… Năm 2009, ba đợt lũ idol girlgroup bất ngờ đổ bộ vào
đầu, giữa và cuối năm đã cuốn trôi vô số Kpop fan bởi sức công phá dữ
dội của nó. Trong số đó có những tên tuổi ngày càng “lên level” trong
lòng Kpop fan nhưng cũng có những nhân giờ đã rơi rụng đi đâu không
biết. Trước thành công của những tân binh nữ
2NE1, 4Minute, T-ara, f(x), v.v… năm 2010, hàng loạt công ty quản lý lớn nhỏ nhảy vào cuộc “nuôi gà” nhằm cho đời những “girlgroup đẻ trứng vàng” như
YG, SM, Cube, Core Contents Media.
Năm 2009, đợt lũ idol girlgroup đã cuốn phăng Kpop fan đầy ngoạn mục Trận lũ của năm 2010 không ghê gớm như năm 2009 nữa và đã thêm vào playlist của Kpop fan những cái tên mới không thể bỏ qua như
miss A, SISTAR, Secret, v.v… Nửa cuối năm,
Core Contents Media bất ngờ cho ra lò
Co-Ed,
idol group toàn trai xinh gái đẹp, khiến Kpop fan mơ tưởng về một năm
2011, các công ty quản lý sẽ chuyển sang khai thác xu hướng mới: idol
group “hỗn hợp.”
Nhưng năm 2010 lũ đã giảm, năm 2011, idol girlgroup mới có còn ấn tượng được như năm 2009? Năm 2011, nhiều công ty quản lý đã nhấm nháy về một
cơn lũ girlgroup tuy nhiên liệu trận lũ tiếp theo này còn đủ sức cuốn
phăng Kpop fan trong bất ngờ như năm 2009?
Nhớ ngày nào biểu diễn
It’s Raining,
Rain đã bất ngờ xé tung áo, khoe body chuẩn đến từng cm khiến các fangirl muốn ngất lịm ngay tại trận. Có thể nói rằng
Rain chính là trend-setter cho hình tượng manly, cơ bụng 6 múi và màn xé áo
khoe body.Thế mà phải đến vài năm sau đó, các công ty quản lý mới bắt
sóng được nhu cầu nóng này của các fangirl.
JYP “mở hàng” với
2PM trong
Again & Again và thành công vang dội. Tính cả thời gian bắt sóng được xu hướng và
luyện tập, ăn uống để có body mơ ước nên phải gần 1 năm sau, trào lưu
idol boygroup manly, body cơ bắp mới thịnh hành trong Kpop.
Rain đã bắt đầu xu
hướng hình tượng manly và xé áo khoe body từ hồi It’s Raining nhưng
phải đến hai năm trở lại đây, idol boygroup mới thi nhau bắt sóng Sau khi đã có được body trong mơ thì việc tiếp theo
hầu như ai cũng muốn làm đó là: khoe. Và giờ chúng ta có “biệt đội khoe
cơ bắp”:
2PM, 2AM, Super Junior, ZE:A, B2ST (Kikwang), MBLAQ (Lee Joon), Big Bang (Daesung, Taeyang, Seungri), Jay Park, v.v… Dù là trên sân khấu âm nhạc hàng tuần hay sân khấu đặc biệt, lễ trao
giải, concert chung, concert riêng, v.v… Kpop fan đều có thể nhìn thấy
cảnh khoe body, khoe cơ bụng 6 múi của một anh chàng nào đó. Có thể mặc
phanh áo ngay từ đầu, nhẹ nhàng thì kéo lên rồi hạ xuống, còn phổ biến
nhất là xé áo. Những cảnh tượng này chỉ có thể thấy ở Hàn bởi khoe body
là xu hướng nóng mới rộ lên.
Cảnh tượng xé áo
khoe body của idol boygroup diễn ra ở khắp mọi thể loại sân khấu, chương
trình sẽ trở nên nhàm chán trong năm 2011 nếu không có đổi mới Vẫn còn không ít boygroup bắt sóng chậm, chưa kịp lột
xác manly và khi đã lột xác thì nhu cầu cho fan chiêm ngưỡng là tất
yếu, nhưng liệu những màn xé áo không có gì đổi mới này còn hút fangirl
trong năm 2011?
Các ca khúc auto-tune khiến Kpop fan sướng lỗ tai nhưng nếu cứ tiếp diễn lạm dụng, có thể… thủng cả lỗ tai Có thể thấy rằng nhiều xu hướng hot trong Kpop bắt
nguồn từ US&UK. Ngoài tiêu chuẩn hình thể mỹ mãn cho nghệ sĩ nam thì
auto-tune cũng là một xu hướng “ngoại nhập.” US&UK chuộng auto-tune
như thế nào, điều đó đươc thể hiện rõ nét trên tốp đầu
Billboard Hot 100. Kpop bắt sóng rất nhanh, đặc biệt là nhà
YG. Mặc dù các ca khúc cộp mác
YG từ
2NE1, Big Bang, Se7en trong năm 2010 đều khiến fan rất sướng lỗ tai tuy nhiên một điều không
thể phủ nhận đó là Kpop đang lạm dụng auto-tune. Các ca khúc auto-tune
không chỉ một phần mà là từ đầu đến cuối, sẽ trụ được bao lâu?
Và đến những tương lai mới… Kpop “nuốt chửng” thị trường Jpop |
Idol group Kpop với hình tượng, âm nhạc mới lạ đang mê hoặc fan Nhật Nổi tiếng là thị trường khó nhằn thứ nhì thế giới tuy
nhiên thời gian cuối năm 2010, các công ty quản lý Jpop thực sự phải lo
lắng trước cuộc tấn công ào ạt của
KARA và
SNSD.
Chỉ trong vòng vài tháng, hai idol girlgroup hàng đầu Kpop đã mê hoặc
khán giả Nhật bằng chính những “thần dược” từ xứ củ sâm - Không cần thay
đổi hình tượng hay thể loại âm nhạc, cứ mang thẳng Kpop hit sang chiến,
có điều vẫn cần đổi sang tiếng Nhật cho dễ tiếp cận fan. Và girlgroup
Kpop với hình tượng đa dạng: dễ thương có, sexy có, “nữ quyền” có, vũ
đạo mới lạ, đẹp mắt, hit gây nghiện điên đảo đã nhanh chóng khiến fan
Nhật đổ như chuối.
Cuộc tổng tấn công trong năm 2011 có thể sẽ “nuốt chửng” thị trường khó nhằn thứ nhì thế giới Năm 2011, Nhật sẽ đón đợt tổng tấn công của hàng loạt idol group Kpop:
SNSD, KARA, 4Minute, Brown Eyed Girls, 2NE1, Big Bang, DBSK, SHINee, B2ST, 2PM, ZE:A, Supernova, v.v… Các
công ty quản lý của Nhật sẽ làm gì để chống bão? Thay đổi để thích nghi
hay trung thành với hình tượng, âm nhạc hiện tại của các nghệ sĩ trong
nước? Thị trường Jpop đang đứng trước nguy cơ bị “nuốt chửng” bởi đội
quân hùng hậu Kpop.
Năm 2011 – Năm của Big Bang |
Kpop fan nên sẵn sàng cho một năm “ngợp Big Bang” ngay từ lúc này Từ cuối năm 2010 đến đầu năm 2011, Kpop fan hứa hẹn sẽ được “ngợp
Big Bang.” Mở màn là
G-T.O.P với “album đôi” hiện vẫn đang tung hoành khắp các bảng xếp hạng, khiến fan “bay bay” vì âm nhạc quá bốc! Sau khi
G-T.O.P đã quậy tưng các sân khấu Hàn, “bé”
Ri sẽ lên sàn với solo single tiếp theo. Thành công của
Strong Baby khiến fan không thể không mong đợi một màn lột xác nữa của
SeungRi trong single sắp tới này. Đến đầu tháng 2,
Big Bang chính thức trở lại sân khấu quê nhà sau thời gian dài vắng bóng với một
album siêu chất lượng. Vì đã để fan thành “hươu cao cổ” hết cả,
YG hứa
Big Bang sẽ dành cả năm 2011 để tung hoành trên mặt trận củ sâm. Tất nhiên vẫn đá sang Nhật nhưng chiến trường chính là ở Hàn.
Youtube “quay lưng” với fan quốc tế, bắt tay với các công ty quản lý |
Fan quốc tế sẽ gần hơn với thần tượng qua những tài khoản Youtube của các công ty quản lý… Năm 2010, dấu hiệu các công ty quản lý Kpop nhìn thấy
tiềm năng khai thác Youtube trở nên rõ nét hơn bao giờ hết. Hàng loạt
công ty lớn nhỏ đều mở tài khoản tại website chia sẻ video trực tuyến
hàng đầu thế giới. Các “ông lớn” thì đầu tư hẳn tài khoản xịn, đăng tải
những video chất lượng cao nhất cho fan thưởng thức. Youtube sẽ là cầu
nối giữa nghệ sĩ Kpop với fan quốc tế. Việc các công ty quản lý xứ Hàn
để mắt đến Youtube cũng đồng nghĩa với việc các nhà đài lớn như
SBS, KBS và
MBC đề phòng, cảnh giác hơn, thắt chặt quan hệ với Youtube để ngăn chặn việc fan đăng tải các video biểu diễn trên truyền hình.
… nhưng lại gặp khó khăn trong việc xem các show truyền hình do SBS, KBS và MBC cũng bắt tay với Youtube Fan quốc tế có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong
việc theo dõi các sân khấu âm nhạc hàng tuần online. Nhiều mánh khóe hơn
sẽ được bày ra để qua mặt Youtube. Bù lại phần nào, fan được tiếp cận
gần với thần tượng hơn nhờ việc công ty quản lý chăm update tài khoản
Youtube với những video mới: từ MV, video hậu trường cho đến video quảng
cáo, concert, v.v…
Tạm kết
Trên đây chỉ là
những dự đoán khách quan về tương lai Kpop trong năm 2011 dựa trên những
diễn biến của năm 2010. Tuy nhiên với tình hình luôn biến đổi không
ngừng, các fan nên luôn chuẩn bị tinh thần cho những sự "trồi sụt" bất
ngờ khác.
Cre : kênh14